Thống kê
Hôm nay : 8
Tháng 10 : 339
Năm 2019 : 7.358
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗi lòng “Cô nuôi”

Tục ngữ có câu “Có thực mới vực được đạo”. Chức năng của trường mầm non là nuôi và dạy trẻ. Đây là một nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ . Dạy là công việc của giáo viên; còn nuôi là nhiệm vụ của cô nuôi (nhân viên cấp dưỡng). Thế nhưng chế độ cho các cô nuôi còn quá bất cập, với đồng lương ít ỏi  không đủ để đảm bảo cuộc sống tối thiểu; đa số làm việc dưới hình thức hợp đồng lao động theo mùa vụ (hoặc hợp đồng lao động dưới một năm). .. Chính vì vậy mà đội ngũ cô nuôi các trường mầm non không yên tâm với công việc mà mình đang làm.

Tục ngữ có câu “Có thực mới vực được đạo”. Chức năng của trường mầm non là nuôi và dạy trẻ. Đây là một nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ . Dạy là công việc của giáo viên; còn nuôi là nhiệm vụ của cô nuôi (nhân viên cấp dưỡng). Thế nhưng chế độ cho các cô nuôi còn quá bất cập, với đồng lương ít ỏi  không đủ để đảm bảo cuộc sống tối thiểu; đa số làm việc dưới hình thức hợp đồng lao động theo mùa vụ (hoặc hợp đồng lao động dưới một năm). .. Chính vì vậy mà đội ngũ cô nuôi các trường mầm non không yên tâm với công việc mà mình đang làm.

Trường Mầm non Đồng Phú -TP Đồng Hới, Quảng Bình là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, đạt kiểm định giáo dục chất lượng cấp độ 3, hiện có 12 nhóm, lớp với 410 cháu (29 cháu ở độ tuổi nhà trẻ và 381 cháu độ tuổi mẫu giáo), tất cả đều bán trú. Theo quy định tại Thông tư số 71/2007/TTLT-BGDĐT - BNV ngày 28/11/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập (cứ 29 cháu nhà trẻ hoặc 50 cháu mẫu giáo thì được thuê một cô nuôi), nhà trường đã hợp đồng 09 cô nuôi. Hiện tại, ngoài tiền lương huy động đóng góp từ phụ huynh  nhà trường không có thêm nguồn thu để hỗ trợ  cho các cô nuôi. Được biết 09 cô nuôi của Trường Mầm non Đồng Phú đều là những người có nghiệp vụ chuyên môn nấu ăn, 100% có trình độ Cao đẳng, Đại học.Tuy  làm công việc thường xuyên, nhưng họ lại chỉ được ký hợp đồng hằng năm.

Cô nuôi Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: "Với mức lương như hiện nay, thực sự không thể đảm bảo cuộc sống của bản thân. Mỗi tháng 2,3 triệu đồng, trừ xăng xe, trừ tiền ăn trưa ở trường, rồi tiền thăm hỏi hiếu hỉ,... thì chưa đủ để chi tiền ăn sáng. Sắp tới, khi  sinh con nhỏ, chắc em phải tìm thêm việc khác để làm thôi". Không riêng gì cô Huyền mà nhiều cô nuôi ở các trường mầm non đều luôn trong tình trạng "chân trong, chân ngoài".

Không chỉ công việc vất vả, nặng nhọc, các cô nuôi ở trường mầm non còn luôn bị áp lực với việc phải bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Cô nuôi Phạm Thị Bích Thảo tổ trưỡng tổ dinh dưỡng cho biết: "Công việc của cô nuôi ở trường mầm non không hề đơn giản. Ngoài việc không được để xảy ra mất an toàn thực phẩm, các em phải tính toán làm sao từng bữa ăn phải cung cấp đủ chất, đủ năng lượng cho từng cháu, ở từng lứa tuổi khác nhau. Trong mỗi bữa ăn, phải có đủ bốn nhóm thực phẩm. Thậm chí còn phải tính đến màu, mùi của thực phẩm trong từng bữa ăn để kích thích các cháu ăn ngon miệng; Thay đổi thực đơn theo mùa…”

Tại trường có cô đã hợp đồng trên 10 năm, có cô từ 4-6 năm, nhưng mức lương mà các cô nhận được cũng chỉ có trên 2 triệu đồng/tháng (trừ tiền đóng bảo hiểm, tiền ăn trưa tại trường, cô chỉ còn được nhận 1,9 triệu đồng/tháng). Một ngày làm việc của cô trực nấu bữa ăn sáng bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc thường là 17 giờ. Bữa chính của trẻ bắt đầu nhập thực phẩm theo hợp đồng vào 7 giờ. Qua dây chuyền sơ chế theo quy trình bếp một chiều… Khoảng 9h bắt đầu nấu và phải nấu xong trước 10h30 sáng.  Các cháu  ăn xong, các cô thu dọn xong mới có thể ngồi vào ăn trưa được, nên nhiều hôm gần 13 giờ các cô mới bưng được bát cơm đưa lên miệng. Xong bữa trưa, các cô nuôi bắt tay lo bữa ăn phụ cho các cháu (bữa ăn này  vào lúc 14h30 - sau khi các cháu ngủ trưa dậy). Các cháu ăn bữa phụ xong, các cô nuôi lại lo rửa bát, vệ sinh bếp núc,...tranh thủ thời gian chăm sóc vườn rau của bé đến khi ngơi tay cũng đã hơn 17 giờ. Tuy  vất vả, nhưng các cô vẫn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn và nhà trường tổ chức. Đặc biệt ngày “Hội ẩm thực của bé”, các cô dành giải Nhất…

                  Nụ cười rạng rõ trên khuôn mặt các cô nuôi sau kết quả của Hội thi

Để bớt đi phần nào khó khăn cho các cô nuôi, nhà trường đã thực hiện chế độ đóng bảo hiểm xã hội cho các cô; động viên các cô bằng những món quà nhỏ trong các ngày Lễ, Tết. Thế nhưng cũng rất khó để giữ chân các cô lâu dài, rất khó làm cho các cô toàn tâm, toàn ý với công việc nuôi dưỡng các cháu. Vì thực tế đồng lương của các cô quá thấp, không đủ để nuôi bản thân các cô, trong khi cô đã có gia đình con cái. Đặc biệt đa số các cô đều ở rất xa trường nên mỗi lần trực nấu ăn sáng cho trẻ phải đi từ lúc gà bắt đầu gáy canh ba, nên các cô trong BGH nhà trường rất lo lắng. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan hiệu trưởng nhà trường đã từng suy nghĩ…hay là khi trực các em ở lại trường?”… Nhưng ở lại trường còn nhà cửa, con cái, bố mẹ đêm hôm ai chăm… Thôi đành lặn lội mưa gió đêm hôm vì cháu!

Quần quật mười hai tiếng một ngày không hề ngơi tay, đổi lại, cô nuôi  chỉ nhận được mức lương từ 1,9 triệu đồng/tháng đến 2 triệu đồng/tháng; chỉ có một số rất ít cô được nhận mức lương trên 2 triệu đồng/tháng đến 2,7 triệu đồng/tháng.

Vai trò, vị trí của cô nuôi trong các trường mầm non hết sức quan trọng. Để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của các cháu, bảo đảm cho sức khoẻ của các thế hệ tương lai của đất nước, không thể thiếu khối óc và bàn tay của các cô nuôi. Chính vì vậy, điều chúng tôi mong muốn là xã hội, các bậc cha mẹ; đặc biệt là các cơ quan chứng năng có thẩm quyền đừng đánh đồng cô nuôi trong các trường mầm non với nhân viên cấp dưỡng thuê khoán của các trường Tiểu học có bán trú.

   Để các cô nuôi trong trường mầm non mang hết tâm sức của mình phục vụ các cháu, thiết nghĩ đã đến lúc Đảng, Nhà nước cần nghiên cứu, ban hành các chế độ, chính sách thoả đáng đối với các cô nuôi, những người đã và đang góp phần làm nên chất lượng giáo dục toàn diện của các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Nên chăng, các cô cũng phải được hưởng quyền lợi giống như giáo viên mầm non  thực sự và các chế độ phúc lợi xã hội khác.


Tác giả: Hoàng Thị Hải Lý
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan